Tổng quan về dự án đường vành đai 4 khu vực thành phố Hồ Chí Minh

Dự án đường vành đai 4 là một trong những dự án đường bộ nổi bật của khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ lại với nhau và giúp cho việc di chuyển trở nên thuận tiện hơn.

Đường vành đai 4 tuyến đường quan trọng
Đường vành đai 4 tuyến đường quan trọng

Đường vành đai 4 là một trong những con đường được xây dựng theo Quyết định 1698/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28-9-2011. Đường vành đai 4 TPHCM được xây dựng với tổng chiều dài là 197,6 km. Con đường vành đai 4 HCM sẽ đi qua 5 tỉnh bao gồm có thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường vành đai 4 là một trong những tuyến đường cao tốc được chia ra làm 6 – 8 làn xe, với tốc độ từ 60–80 km/giờ.

Thông tin tổng quan về dự án đường vành đai 4

Tuyến đường vành đai 4 sẽ bắt đầu xây dựng tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa và Vũng Tàu. Được xây dựng với mặt hướng về đường sân bay quốc tế Long Thành và là điểm giao nhau với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh kết nối Long Thành và Dầu Giây.

Đồng thời đường vành đai 4 Bình Dương Còn giao với quốc lộ 1A và cắt huyện Củ Chi tại quốc lộ 22 qua thị trấn Bến Lức. Bên cạnh đó thì đường vành đai 4 HCM cũng tiếp với điểm giao cắt đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh và Trung Lương. Điểm cuối cùng Mà con đường này tiếp xúc đó chính là đường trục Bắc Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

Theo như quy hoạch thì tuyến đường vành đai 4 này sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 5 tỉnh và thành phố. Đường vành đai 4 TPHCM sẽ đi qua thị xã Phú Mỹ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Tuyến đường này sẽ lần lượt đi qua các thị xã như Tân Uyên, Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương, các huyện như Củ Chi, Nhà Bè thuộc thành phố Hồ Chí Minh, các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc thuộc tỉnh Long An.

Sau khi tuyến đường vành đai 4 HCM được xây dựng thì nó sẽ tiếp nhận và giải toán lưu lượng giao thông đến từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Đây được đánh giá là một trong những giải pháp thiết thực cho hệ thống giao thông đường bộ cũng như giảm tải tình trạng ách tắc và tai nạn.

Đường vành đai 4 xây dựng với 5 đoạn
Đường vành đai 4 xây dựng với 5 đoạn

Tuyến đường vành đai 4 sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng thì nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế phía Nam. Kết nối các tỉnh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các tỉnh Đông Nam Bộ. Không chỉ hỗ trợ thúc đẩy sự giao lưu hàng hóa mà nó còn tạo điều kiện cho sự phát triển của các dịch vụ cản như Hiệp Phước hoặc cản Long An.

Bản đồ đường vành đai 4 theo quy hoạch của Chính phủ

Bản đồ đường vành đai 4 theo quy hoạch của chính phủ sẽ được xây dựng với tổng diện tích là 197,6 km chia ra làm 5 đoạn.

Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom

Đoạn 1 đường vành đai 4 HCM sẽ bắt đầu từ điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa và Vũng Tàu. Được xây dựng để hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại huyện Trảng Bom của tỉnh Đồng Nai. Đoạn 1 đường vành đai 4 TP.HCM sẽ giao với cao tốc thành phố kết nối thành phố Hồ Chí Minh, Long Thành và Dầu Giây.

Đoạn 2: Trảng Bom – Bến Cát

Đoạn 2 đường vành đai 4 sẽ được xây dựng bắt đầu từ quốc lộ 1A thuộc thị trấn Trảng Bom. Sau đó tuyến đường xe được xây dựng để vượt sông Đồng Nai tại cầu thủ biên và kết thúc tại quốc lộ 1A thuộc thị trấn Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Đoạn 3: Bến Cát – Củ Chi

Đoạn 3 của tuyến đường vành đai 4 sẽ bắt đầu tại nút giao quốc lộ 13 tại thị trấn Bến Cát tỉnh Bình Dương sau đó nó sẽ vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận. Điểm cuối kết thúc của đoạn 3 tuyến đường vành đai này đó là nằm tại quốc lộ 22, thuộc huyện Củ Chi, thành phố Hồ Chí Minh.

Đoạn 4: Củ Chi – Bến Lức

Đoạn 4 của tuyến đường vành đai 4 HCM sẽ bắt đầu tại quốc lộ 22 đi theo ĐT.823 tại thị trấn Hậu Nghĩa. Sau đó thì tuyến đường này sẽ tiếp tục rẽ trái theo đường QLN2 đến cầu Đức Hòa và rẽ trái vào đến điểm giao cắt của đường cao tốc ĐT.830 kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Trung Lương.

Đoạn 5: Bến Lức – Hiệp Phước

Đoạn 5 là đoạn cuối cùng trong tuyến đường vành đai 4 sẽ đi qua các tỉnh Long An và được đặt tên là Đường tỉnh 830E. Đoạn đường này được xây dựng với tổng chiều dài là 35,8 km và đi qua hầu hết các các quận, huyện thuộc tỉnh Long An như Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Tuyến đường tiếp tục đi qua huyện Nhà Bè, thuộc thành phố Hồ Chí Minh, tại nút giao Bến Lức thuộc địa phận xã An Thạnh huyện Bến Lức tỉnh Long An.

Điểm cuối cùng trong đoạn năm tuyến đường vành đai 4 HCM đó là nó sẽ kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng công nghiệp Hiệp Phước thuộc huyện Nhà Bè của thành phố Hồ Chí Minh.

Vành đai 4 là một trong những công trình giao thông rộng lớn được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 8 làn xe rộng 74,5 m. Để đảm bảo tính khả thi của công trình cũng như đảm bảo được yếu tố tài chính khi xây dựng thì thì giai đoạn đầu sẽ có có hai nhánh, song hành với 3 làn xe. Vận tốc thiết yếu của các làn xe khi di chuyển trên đường cao tốc là 80 km/h. Đoạn qua tỉnh Long An sẽ được tiến hành xây dựng và khởi công vào đầu năm 2021 và hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Tiến độ đường vành đai 4 đang được thực hiện thi công đến đâu?

Cập nhật đến tháng 8 năm 2019 trong một buổi làm việc với Bộ trưởng giao thông vận tải Nguyễn Văn thể thì tiến độ đường vành đai 4 cho biết chỉ có đoạn 5 là được bộ cho phép lập dự án đầu tư. Còn 4 đoạn còn lại trong phân khúc của đường vành đai 4 hcm là chưa có kinh phí để thực hiện.

Phân đoạn thứ năm trong tuyến đường vành đai 4 kết nối giữa đoạn Bến Lức và hạnh phúc được xây dựng với tổng diện tích là 35,8 km. Tuyến đường này sau khi xây dựng và hoàn thành sẽ kết nối 3 huyện của tỉnh Long An bao gồm có Cần Đước, Bến Lức và Cần Giuộc. Theo như phó chủ tịch ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh thì đây là một trong những dự án vô cùng cần thiết để phát triển cảng Hiệp Phước nói chung cũng như khu đô thị Hiệp Phước nói riêng.

Tuyến đường thứ năm trong công trình vành đai 4 sẽ hoàn thành với chiều rộng là 74,5 m. Tuyến đường này sẽ được thiết kế bao gồm 8 làng xe cao tốc trong đó có bốn làn xe đường đô thị và vỉa hè hai bên. Trên tuyến đường này thì còn được thiết kế thêm 10 cầu vượt sông và một cầu vượt nút giao thông tại quốc lộ 1.

Theo như công bố thì đoạn 5 trong tổng dự án có mức đầu tư giai đoạn 1 lên đến là 7.075 tỷ đồng. Kinh phí để thi công trong đó được vốn của nhà nước tham gia là 2600 tỷ. Số tiền còn lại được huy động theo hình thức BOT kết hợp với BT.

Dự án đường vành đai 4 sau khi xây dựng mang lại lợi ích gì?

Dự án đường vành đai 4 tphcm sau khi xây dựng ảnh mang lại rất nhiều lợi ích cho việc phát triển cơ sở hạ tầng và giao thông đường bộ. Đồng thời nó sẽ tạo ra được sự đồng bộ về mặt giao thông kết nối giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ vào thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Tiến độ đường vành đai 4 đoạn kết nối từ Bến Lức đến Hiệp Phước

Bên cạnh đó sự ra đời của dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ có thể kết nối với khu vực Đông Nam Bộ Thông qua cảng Hiệp Phước của Long An. Điều này không chỉ hỗ trợ góp phần thúc đẩy sự giao lưu hàng hóa mà còn tạo điều kiện để phát triển về dịch vụ cảng.

Đặc biệt là theo như nhiều chuyên gia bất động sản nhận định khi tuyến đường này được xây dựng thì nó sẽ góp phần đóng góp vào sự phát triển của hạ tầng khu vực. Và giá đất đai cũng nhiều bất động sản tại những khu vực xung quanh đây sẽ không ngừng tăng giá.

Theo như một thực tế chứng minh thì nơi nào có sự phát triển đồng bộ của hệ thống giao thông công cộng thì nơi đó mới phát triển về mặt kinh tế rầm rộ. Đồng thời kết hợp đó là sự phát triển của bất động sản tăng giá chóng mặt trong một khoảng thời gian ngắn.

Ngoài ra sự ra đời của tuyến đường vành đai 4 còn hỗ trợ cho sự phát triển của các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Giúp cho sự kết nối giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ và các tỉnh Đông Nam Bộ sẽ trở nên gần hơn. Và hiệu ứng từ việc xây dựng tuyến đường này không chỉ tốt cho những khu vực mà nó đi qua. Mà lợi ích từ việc xây dựng tuyến đường cũng lan tỏa đến các khu vực xung quanh đặc biệt là các tỉnh phía Nam.

Lợi ích cuối cùng mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đối với sự hình thành của đường vành đai 4 TPHCM đó là nó sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông. Tình trạng ùn tắc cũng như kẹt xe không còn là một trong những vấn đề nan giải của thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Công trình vành đai 4 là một trong những công trình giao thông phù hợp cho thời đại phát triển ngày nay. Vừa giải quyết được vấn đề về việc phát triển hạ tầng giao thông đường bộ cho các tỉnh phía Nam. Vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội cũng như giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Đông Nam Bộ.

Đường vành đai 4 sau khi hoàn thành thúc đẩy về mặt kinh tế
Đường vành đai 4 sau khi hoàn thành thúc đẩy về mặt kinh tế

Cũng như sự ra đời của tuyến đường này sẽ giải quyết được một vấn đề nhức nhối mà xã hội chúng ta đang gặp phải đó là tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn. Hy vọng sau khi tuyến đường vành đai 4 được xây dựng thì sẽ giải quyết tốt những mặt kể trên. Đồng thời thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển cho các tỉnh miền Nam.

Với thông tin mà BDS Online chia sẻ về tuyến đường vành đai 4 cũng như quy mô và tiến độ xây dựng. Những thông tin này vô cùng bổ ích dành cho những ai quan tâm đến công trình giao thông hiện đại này. Cũng như có thể xem xét về một cơ hội đầu tư bất động sản tăng giá cao trong tương lai sau khi tuyến đường được hình thành.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
Đăng ký tư vấn
  • Đăng ký tư vấn
  • 0909 428 767