Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cao tốc Dầu Giây – Tân Phú giai đoạn 1. Dự án này là một phần của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương. Đây là lần thứ hai trong vòng một năm đề xuất đầu tư cho tuyến cao tốc này được trình lên cấp có thẩm quyền.
Theo phương án mới nhất, tổng chiều dài của tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú khoảng 59,6km, với điểm đầu dự án tại nút giao với Quốc lộ 1 tại Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại xã Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối của dự án nằm tại Km59+594, giao cắt với QL20 tại Km69+400, thuộc xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Dự án này gồm 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h. Tổng mức đầu tư dự án là 6.619,234 tỷ đồng, tính cả lãi vay trong thời gian thi công.
Theo đề xuất của Ban quản lý dự án Thăng Long, dự án được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT, trong đó nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện dự án, thu phí sử dụng đường bộ để thu hồi vốn. Kinh phí Nhà nước hỗ trợ cho dự án là 1.300 tỷ đồng và nhà đầu tư có thể hoàn vốn trong khoảng thời gian dưới 15,5 năm khai thác.
Nếu chủ trương đầu tư được thông qua, dự án sẽ chọn nhà đầu tư từ quý 4/2021 đến quý 1/2022, khởi công từ quý 4/2022 và đưa vào khai thác vào quý 1/2025. Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú khi đi vào hoạt động sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội các địa phương mà dự án đi qua, đồng thời đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên.